Chuyển đến nội dung chính

Nốt ruồi có thể liên quan đến nguy cơ ung thư vú

Nốt ruồi thông thường (bác sĩ gọi là nốt ruồi) là những nốt ruồi mọc nhỏ trên da của bạn, thường có màu hồng, rám nắng hoặc nâu và có cạnh rõ rệt. Nốt ruồi phát triển khi các tế bào sắc tố mọc thành từng đám. Hầu hết người lớn có khoảng 10 đến 40 nốt ruồi, chủ yếu ở trên thắt lưng trên các bộ phận của cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong khi các nốt ruồi thông thường không phải là ung thư, những người có hơn 50 nốt ruồi phổ biến có nguy cơ phát triển ung thư da cao hơn.

Hai nghiên cứu dường như đã tìm ra mối liên hệ giữa nốt ruồi và ung thư vú. Cả hai nghiên cứu đều cho rằng phụ nữ có nhiều nốt ruồi hơn có nhiều khả năng bị ung thư vú.


Cả hai nghiên cứu đều được công bố trên tạp chí PLoS Medicine ngày 10 tháng 6 năm 2014 . Đọc phần tóm tắt của:

  • “Hiệp hội giữa Nevi tế bào biểu bì và nguy cơ mắc bệnh vú: Nhóm nghiên cứu triển vọng E3N của Pháp”
  • "Mối liên quan giữa Nevi da và Ung thư vú trong Nghiên cứu Sức khỏe Y tá: Một Nghiên cứu Đoàn hệ Tiềm năng"

Cả hai nghiên cứu này đều là nghiên cứu tiền cứu. Một nghiên cứu tiềm năng theo dõi một nhóm những người giống nhau nhưng khác nhau về các yếu tố đang được nghiên cứu để xem các yếu tố ảnh hưởng như thế nào đến tỷ lệ của một kết quả nhất định.


Trong nghiên cứu E3N của Pháp, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 89.902 phụ nữ để xem liệu số lượng nốt ruồi mà họ có có liên quan đến nguy cơ ung thư vú hay không. Những phụ nữ trong nghiên cứu ở độ tuổi từ 40 đến 65 và được theo dõi từ tháng 6 năm 1990 đến tháng 6 năm 2008. Hầu hết phụ nữ trong nghiên cứu là giáo viên của trường.


Khi bắt đầu nghiên cứu, các nhà nghiên cứu hỏi những người phụ nữ liệu họ có:

  • không có nốt ruồi
  • một vài nốt ruồi
  • nhiều nốt ruồi
  • rất nhiều nốt ruồi

Trong suốt quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu thường xuyên xem xét hồ sơ y tế của phụ nữ. Trong quá trình nghiên cứu, 5.956 ca ung thư vú được chẩn đoán ở phụ nữ.

Nhìn chung, những phụ nữ có “rất nhiều” nốt ruồi có nguy cơ ung thư vú cao hơn 13% so với những phụ nữ không có nốt ruồi. Sự khác biệt này là đáng kể, có nghĩa là nó có thể là do sự khác biệt về số lượng nốt ruồi chứ không phải chỉ do ngẫu nhiên.


Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu xem xét tiền sử cá nhân về bệnh vú lành tính hoặc tiền sử gia đình mắc ung thư vú (cả hai đều làm tăng nguy cơ ung thư vú), mối liên hệ giữa nốt ruồi và nguy cơ ung thư vú cao hơn là không đáng kể, có nghĩa là nó có thể chỉ tình cờ.

Các nhà nghiên cứu Pháp sau đó đã thực hiện một phân tích khác về thông tin, lần này chỉ xem xét những phụ nữ tiền mãn kinh. Ngay cả khi các nhà nghiên cứu xem xét tiền sử mắc bệnh vú lành tính hoặc ung thư vú, mối liên hệ giữa việc có rất nhiều nốt ruồi và nguy cơ ung thư vú cao hơn vẫn có ý nghĩa, có nghĩa là có thể do sự khác biệt về số lượng nốt ruồi.

Vì vậy, nghiên cứu E3N của Pháp cho rằng phụ nữ tiền mãn kinh có rất nhiều nốt ruồi có thể có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn.

Trong Nghiên cứu sức khỏe của các y tá, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 74.523 nữ y tá da trắng từ năm 1986 đến năm 2010. Khi bắt đầu nghiên cứu, tất cả phụ nữ đều báo cáo họ có bao nhiêu nốt ruồi trên cánh tay trái.


Trong 24 năm nghiên cứu, 5.483 ca ung thư vú xâm lấn đã được chẩn đoán ở phụ nữ.

Sau khi các nhà nghiên cứu xem xét các yếu tố nguy cơ ung thư vú khác, họ phát hiện ra rằng so với những phụ nữ không có nốt ruồi, những phụ nữ có số lượng nốt ruồi cao hơn có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn:

  • phụ nữ có năm nốt ruồi trở xuống có nguy cơ cao hơn 4%
  • phụ nữ có sáu đến 14 nốt ruồi có nguy cơ cao hơn 15%
  • phụ nữ có 15 nốt ruồi trở lên có nguy cơ cao hơn 35%

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng phụ nữ sau mãn kinh có từ 6 nốt ruồi trở lên có nồng độ estrogen và testosterone trong máu cao hơn so với phụ nữ không có nốt ruồi.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một phân tích khác có tính đến mức độ estrogen và testosterone của phụ nữ và phát hiện ra rằng bất kỳ mối liên hệ nào giữa số lượng nốt ruồi và nguy cơ ung thư vú đã biến mất.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các hormone estrogen và progesterone, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư vú, cũng ảnh hưởng đến việc nốt ruồi có phát triển hay không. Vì vậy, mặc dù nốt ruồi không gây ung thư vú, nhưng có nhiều nốt ruồi hơn có thể cho thấy phụ nữ có nồng độ estrogen trong máu cao hơn.

Kết quả của những nghiên cứu này cho thấy một ngày nào đó số lượng nốt ruồi của một phụ nữ có thể được sử dụng để giúp tính toán nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu thông tin này có hữu ích hơn cách tính rủi ro hiện tại dựa trên các yếu tố nguy cơ đã được thiết lập, bao gồm tiền sử gia đình, tuổi, mật độ vú, tiền sử mang thai, tiền sử cho con bú và di truyền.

Mọi phụ nữ đều muốn biết mình có thể làm gì để giảm nguy cơ ung thư vú. Một số yếu tố liên quan đến ung thư vú - ví dụ như là phụ nữ, tuổi của bạn và di truyền của bạn - không thể thay đổi được. Các yếu tố khác có thể được thay đổi bằng cách lựa chọn lối sống lành mạnh, bao gồm:

  • ăn một chế độ ăn uống lành mạnh ít thực phẩm chế biến và đường
  • tránh rượu
  • duy trì cân nặng hợp lý
  • tập thể dục hàng ngày
  • không hút thuốc

Bằng cách chọn các phương án lối sống lành mạnh nhất có thể, bạn có thể trao quyền cho bản thân và đảm bảo rằng nguy cơ ung thư vú của bạn càng thấp càng tốt.

Có thể bạn quan tâm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tái tạo vú sau khi điều trị ung thư

Phương pháp tiếp cận nhóm để đảm bảo chăm sóc toàn diện cho việc tái tạo vú Nhóm Điều trị Ung thư Vú Đa ngành tại Bệnh viện & Phòng khám Đại học Iowa cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện cho phụ nữ bị ung thư vú, cũng như các bệnh vú khác. Nhóm nghiên cứu bao gồm bác sĩ phẫu thuật vú, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ chuyên khoa ung thư, bác sĩ điều trị bức xạ, bác sĩ X quang, bác sĩ giải phẫu bệnh, học viên y tá và y tá. Việc chăm sóc của từng bệnh nhân được điều chỉnh riêng dựa trên phương pháp điều trị mà vấn đề cụ thể của họ yêu cầu. Một số bệnh nhân chỉ gặp một vài thành viên trong nhóm, trong khi những bệnh nhân khác đáp ứng với hầu hết tất cả họ, tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn cá nhân của mỗi bệnh nhân. Bệnh nhân được thảo luận tại cuộc họp hội đồng quản trị khối u vú hàng tuần với sự tham gia của tất cả các thành viên trong nhóm, và các kế hoạch điều trị cá nhân liên quan đến tất cả các bác sĩ chuyên khoa cần thiết được phát triển và phối hợp. Nhiều loại dịch vụ Việc tá

Nâng ngực - phương pháp, quá trình phẫu thuật và biến chứng

Một bức tượng bán thân đối với mọi phụ nữ là một chỉ số về sự nữ tính của cô ấy. Người phụ nữ nào cũng muốn có bộ ngực đẹp như ý trong bộ đồ tắm hoặc chiếc váy có đường viền cổ rộng. Tuy nhiên, không phải lúc nào bức tượng bán thân cũng "đáp ứng được nguyện vọng" của chủ nhân. Vì vậy, việc phụ nữ không hài lòng với vẻ ngoài của bộ ngực muốn thay đổi và làm to ra sẽ xảy ra. Nó là có thể ngày nay. Ngày càng có nhiều phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ đáp ứng mong đợi của một bộ phận khá lớn phụ nữ và cung cấp nhiều loại thủ thuật nâng ngực khác nhau. Nâng ngực ngày càng trở nên phổ biến hiện nay, chủ yếu là do người ta dễ dàng tìm đến các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ. Do hiện nay ngày càng có nhiều phòng khám như vậy, giá phẫu thuật nâng ngực cũng không còn cao như cách đây vài năm nên ngày càng có nhiều chị em quyết định nâng ngực.  Cần nhớ rằng trước khi phẫu thuật nâng ngực, mỗi phụ nữ đều được bác sĩ thẩm mỹ tư vấn rất chi tiết và kỹ lưỡng. Trong quá trình tư vấn như vậy, trước

Nâng ngực bằng phương pháp cấy ghép

Nâng ngực là một trong những thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ thường xuyên được thực hiện. Ngực là một bộ phận rất quan trọng trên cơ thể đối với phụ nữ, hầu hết mọi người đều rất coi trọng ngoại hình và kích thước của mình. Chỉ ra rằng vòng một nhỏ thường là nguồn gốc lớn nhất của sự phức tạp và dẫn đến sự mất tự tin và thậm chí không khuyến khích sự thân mật với đối tác của bạn. Phẫu thuật nâng ngực có thể cung cấp giải pháp cho những vấn đề này. Cần nhớ rằng nâng ngực không phải là một từ ngữ chuyên môn. Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ thường sử dụng thuật ngữ phẫu thuật vú, nhưng bệnh nhân hoặc người thân của họ hiếm khi sử dụng nó. Trong quá trình nâng ngực, không chỉ thay đổi về kích thước mà còn có thể được định hình phù hợp. Vì mục đích này, các bộ phận cấy ghép được lựa chọn tốt (thường là loại silicone) được sử dụng, được điều chỉnh theo mong đợi của người phụ nữ cũng như các điều kiện giải phẫu của bạn. Nâng ngực là một phẫu thuật được thực hiện dưới gây mê toàn thân. Da được rạch