Chuyển đến nội dung chính

Tại sao đầu ti của bạn bị ngứa?

Ngứa vú hoặc núm vú có vẻ như là một vấn đề đáng xấu hổ, nhưng nó lại xảy ra với nhiều người trong đời. Có một số nguyên nhân gây ngứa vú hoặc núm vú, từ kích ứng da đến các nguyên nhân hiếm gặp hơn và đáng báo động hơn, chẳng hạn như ung thư vú.



Nguyên nhân gây ngứa vú hoặc núm vú?

Viêm da dị ứng là một nguyên nhân phổ biến gây ngứa vú hoặc núm vú. Loại viêm da này còn được gọi là bệnh chàm , là tình trạng viêm da. Mặc dù nguyên nhân chưa được biết rõ, nhưng viêm da dị ứng có thể gây khô da, ngứa và phát ban.

Một số yếu tố có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ngứa vú hoặc núm vú, bao gồm:

  • sợi nhân tạo
  • chất tẩy rửa
  • nước hoa
  • xà phòng
  • sợi len

Da khô cũng có thể khiến vú hoặc núm vú của bạn bị ngứa.

Mang thai làm tăng khả năng bị ngứa vú và núm vú. Ngực thường to ra khi mang thai. Da căng có thể dẫn đến ngứa và bong tróc.

Viêm vú , một bệnh nhiễm trùng mô vú, cũng có thể gây ngứa vú và núm vú. Tình trạng này thường ảnh hưởng đến các bà mẹ mới cho con bú. Các bà mẹ đang cho con bú có thể bị tắc ống dẫn sữa hoặc tiếp xúc với vi khuẩn, dẫn đến viêm vú. Các triệu chứng khác của viêm vú bao gồm:

  • căng ngực
  • sưng tấy
  • đỏ
  • đau hoặc rát khi cho con bú

Hiếm khi, ngứa vú hoặc núm vú có thể là triệu chứng của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn. Bệnh Paget vú, một dạng ung thư hiếm gặp, gây ngứa vú và núm vú. Loại ung thư này đặc biệt ảnh hưởng đến núm vú, mặc dù một khối u ung thư cũng thường được tìm thấy ở vú. Các triệu chứng ban đầu của bệnh Paget có thể giống với bệnh viêm da dị ứng hoặc bệnh chàm. Các triệu chứng khác bao gồm:

  • núm vú dẹt
  • đỏ
  • một khối u trong vú
  • tiết dịch từ núm vú
  • thay đổi da trên núm vú hoặc vú

Ngứa và ấm vú cũng có thể là dấu hiệu của ung thư vú, đặc biệt là ung thư vú dạng viêm. Những thay đổi về kết cấu của vú cũng có thể là nguyên nhân đáng lo ngại.


Các triệu chứng của ngứa vú hoặc núm vú là gì?

Vú hoặc núm vú bị ngứa khiến bạn muốn gãi trên da. Cảm giác khó chịu có thể từ nhẹ đến nặng, và có thể thỉnh thoảng hoặc liên tục. Gãi có thể khiến làn da mỏng manh bị đỏ, sưng tấy, nứt nẻ hoặc dày lên. Mặc dù gãi có thể tạm thời làm dịu cơn đau nhưng nó cũng có thể làm tổn thương da.


Khi nào cần tìm kiếm trợ giúp y tế

Nếu tình trạng ngứa vú hoặc núm vú của bạn không biến mất sau một vài ngày, hoặc nếu nó có vẻ trầm trọng hơn, hãy hẹn gặp bác sĩ.

Bạn nên đến gặp bác sĩ ngay nếu gặp:

  • chảy máu, vàng hoặc nâu
  • Núm vú ngược
  • vú đau
  • thay đổi da làm cho vú của bạn giống như vỏ cam
  • mô vú dày lên

Nếu bạn đang cho con bú và bạn cảm thấy cực kỳ đau đớn hoặc các triệu chứng viêm vú khác, hãy tìm sự trợ giúp y tế.


Làm thế nào để điều trị một vú hoặc núm vú bị ngứa?

Viêm vú được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Đảm bảo thực hiện đầy đủ liệu trình điều trị để ngăn ngừa nhiễm trùng tái phát. Các bước khác cũng có thể giúp giảm các triệu chứng viêm vú bao gồm:

  • dùng thuốc giảm đau không kê đơn
  • uống nhiều nước
  • nghỉ ngơi

Bệnh Paget và ung thư vú được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Bao gồm các:

  • phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần vú
  • hóa trị liệu
  • sự bức xạ
  • Hóa trị và xạ trị đều có tác dụng tiêu diệt hoặc thu nhỏ các tế bào ung thư.


Làm cách nào để chăm sóc vú hoặc núm vú bị ngứa?

Phương pháp điều trị ngứa vú hoặc núm vú tùy thuộc vào nguyên nhân. Hầu hết các triệu chứng sẽ giải quyết bằng các phương pháp điều trị không kê đơn, bao gồm áp dụng thói quen chăm sóc da bao gồm rửa da bằng xà phòng nhẹ và nước ấm.

Kem dưỡng da không chứa nước hoa hoặc thuốc nhuộm có thể làm dịu các triệu chứng. Các ứng dụng tại chỗ của corticosteroid cũng có thể làm giảm viêm. Tránh các chất gây dị ứng cũng có thể chấm dứt tình trạng ngứa của bạn.


Làm cách nào để ngăn ngừa tình trạng ngứa vú hoặc núm vú?

Chăm sóc da đúng cách và cẩn thận có thể ngăn ngừa ngứa vú hoặc núm vú do viêm da dị ứng. Các nguyên nhân khác gây ngứa, bao gồm cả ung thư, thường không thể ngăn ngừa được.

Phòng ngừa viêm vú bao gồm để cho vú của bạn tiết hết sữa trong khi cho con bú. Các bước phòng ngừa khác bao gồm:

xen kẽ vú bạn cho bú lần đầu

luân phiên vị trí bạn sử dụng để cho con bú

đảm bảo con bạn bú hết một bên vú trước khi sử dụng bên còn lại để cho con bú

tìm kiếm lời khuyên của một nhà tư vấn cho con bú để đạt được một chốt tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tái tạo vú sau khi điều trị ung thư

Phương pháp tiếp cận nhóm để đảm bảo chăm sóc toàn diện cho việc tái tạo vú Nhóm Điều trị Ung thư Vú Đa ngành tại Bệnh viện & Phòng khám Đại học Iowa cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện cho phụ nữ bị ung thư vú, cũng như các bệnh vú khác. Nhóm nghiên cứu bao gồm bác sĩ phẫu thuật vú, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ chuyên khoa ung thư, bác sĩ điều trị bức xạ, bác sĩ X quang, bác sĩ giải phẫu bệnh, học viên y tá và y tá. Việc chăm sóc của từng bệnh nhân được điều chỉnh riêng dựa trên phương pháp điều trị mà vấn đề cụ thể của họ yêu cầu. Một số bệnh nhân chỉ gặp một vài thành viên trong nhóm, trong khi những bệnh nhân khác đáp ứng với hầu hết tất cả họ, tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn cá nhân của mỗi bệnh nhân. Bệnh nhân được thảo luận tại cuộc họp hội đồng quản trị khối u vú hàng tuần với sự tham gia của tất cả các thành viên trong nhóm, và các kế hoạch điều trị cá nhân liên quan đến tất cả các bác sĩ chuyên khoa cần thiết được phát triển và phối hợp. Nhiều loại dịch vụ Việc tá

Nâng ngực - phương pháp, quá trình phẫu thuật và biến chứng

Một bức tượng bán thân đối với mọi phụ nữ là một chỉ số về sự nữ tính của cô ấy. Người phụ nữ nào cũng muốn có bộ ngực đẹp như ý trong bộ đồ tắm hoặc chiếc váy có đường viền cổ rộng. Tuy nhiên, không phải lúc nào bức tượng bán thân cũng "đáp ứng được nguyện vọng" của chủ nhân. Vì vậy, việc phụ nữ không hài lòng với vẻ ngoài của bộ ngực muốn thay đổi và làm to ra sẽ xảy ra. Nó là có thể ngày nay. Ngày càng có nhiều phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ đáp ứng mong đợi của một bộ phận khá lớn phụ nữ và cung cấp nhiều loại thủ thuật nâng ngực khác nhau. Nâng ngực ngày càng trở nên phổ biến hiện nay, chủ yếu là do người ta dễ dàng tìm đến các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ. Do hiện nay ngày càng có nhiều phòng khám như vậy, giá phẫu thuật nâng ngực cũng không còn cao như cách đây vài năm nên ngày càng có nhiều chị em quyết định nâng ngực.  Cần nhớ rằng trước khi phẫu thuật nâng ngực, mỗi phụ nữ đều được bác sĩ thẩm mỹ tư vấn rất chi tiết và kỹ lưỡng. Trong quá trình tư vấn như vậy, trước

Nâng ngực bằng phương pháp cấy ghép

Nâng ngực là một trong những thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ thường xuyên được thực hiện. Ngực là một bộ phận rất quan trọng trên cơ thể đối với phụ nữ, hầu hết mọi người đều rất coi trọng ngoại hình và kích thước của mình. Chỉ ra rằng vòng một nhỏ thường là nguồn gốc lớn nhất của sự phức tạp và dẫn đến sự mất tự tin và thậm chí không khuyến khích sự thân mật với đối tác của bạn. Phẫu thuật nâng ngực có thể cung cấp giải pháp cho những vấn đề này. Cần nhớ rằng nâng ngực không phải là một từ ngữ chuyên môn. Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ thường sử dụng thuật ngữ phẫu thuật vú, nhưng bệnh nhân hoặc người thân của họ hiếm khi sử dụng nó. Trong quá trình nâng ngực, không chỉ thay đổi về kích thước mà còn có thể được định hình phù hợp. Vì mục đích này, các bộ phận cấy ghép được lựa chọn tốt (thường là loại silicone) được sử dụng, được điều chỉnh theo mong đợi của người phụ nữ cũng như các điều kiện giải phẫu của bạn. Nâng ngực là một phẫu thuật được thực hiện dưới gây mê toàn thân. Da được rạch