Chuyển đến nội dung chính

Các nguyên nhân, phương pháp điều trị và biến chứng nâng ngực

 Tuần đầu tiên

Việc căng sữa ở một mức độ nào đó trong vòng một hoặc hai tuần đầu tiên sau khi sinh con là điều bình thường. Sự gia tăng lưu lượng máu đến ngực cùng với sự gia tăng nguồn cung cấp sữa có thể khiến ngực bạn quá nặng và căng đầy. Nếu bạn đang cho con bú, giai đoạn căng sữa này bắt đầu tốt hơn trong vài ngày khi việc sản xuất sữa của bạn điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của em bé.

Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy đầy bụng khi sữa về trong khoảng từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 sau sinh.

Nếu bạn không loại bỏ sữa mẹ, cơ thể bạn sẽ dần ngừng tạo ra nhiều hơn. Cảm giác khó chịu, đau đớn khi căng sữa chỉ kéo dài một hoặc vài ngày, nhưng bạn sẽ tiếp tục tạo sữa cho con bú trong vài tuần.


Sốt sữa

Vú căng sữa trong khoảng tuần đầu tiên cho con bú có thể kết hợp với sốt và cảm giác buồn nôn tổng thể. Vì vậy, nếu thân nhiệt của bạn tăng cao không phải do bệnh tật hoặc nhiễm trùng, mà có thể là do sữa của bạn chảy vào. Tình trạng này đôi khi được gọi là sốt sữa.

Bạn có thể tiếp tục cho con bú khi bị sốt. Tuy nhiên, vì sốt cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng vú được gọi là viêm vú, hoặc một bệnh hoặc nhiễm trùng khác, hãy thông báo cho bác sĩ của bạn. Nếu nó không phải là sốt sữa, bạn càng nhanh chóng phát hiện và điều trị nhiễm trùng.

Nguyên nhân

Bất cứ khi nào sữa mẹ tích tụ trong bầu ngực của bạn và không được loại bỏ thường xuyên hoặc đầy đủ, thì tình trạng sưng và săn chắc có thể phát triển. Vú căng sữa thường do một trong những trường hợp sau: 1

  • Bạn không cho con bú thường xuyên . 
  • Bạn đã đợi quá lâu kể từ lần cuối cùng bạn cho con bú hoặc bơm.
  • Bạn đã quyết định bổ sung sữa công thức cho con mình giữa các lần bú.
  • Thời gian biểu của bé đã thay đổi và bé đang ngủ suốt đêm.
  • Bạn có một nguồn sữa mẹ dồi dào.
  • Bạn đang cho con bú một em bé bị bệnh khó bú vì nghẹt mũi, viêm tai đau hoặc các bệnh khác.
  • Con bạn không chịu bú mẹ .
  • Bạn có túi ngực có thể chặn dòng sữa mẹ từ vú bạn.
  • Bạn cai sữa cho con quá nhanh.


Cách vượt qua

Dù nguyên nhân là gì, sự căng tức và căng sữa có thể gây đau. Đây là những gì bạn có thể làm để điều trị nó.

Cho trẻ bú mẹ thường xuyên. Cho trẻ bú mẹ thường xuyên, ít nhất 1 đến 3 giờ một lần suốt cả ngày lẫn đêm.

Cho trẻ bú bao lâu tùy thích, nhưng ít nhất 20 phút cho mỗi lần bú.

Nếu bạn thấy trẻ buồn ngủ , hãy đánh thức trẻ để cho bú.

Sử dụng  kỹ thuật vắt tay hoặc máy hút sữa để hút bớt một ít sữa mẹ trước mỗi lần cho con bú. Nó sẽ giúp giảm căng tức, làm mềm vú của bạn và giúp bé ngậm dễ dàng hơn .

Xoa bóp vú của bạn khi trẻ bú để giúp loại bỏ nhiều sữa hơn.

Sau mỗi lần cho con bú, hãy đặt một miếng gạc lạnh hoặc lá bắp cải lên vú . Những vật dụng này có thể giúp giảm đau và sưng tấy. 

Thay đổi các tư thế cho con bú để hút hết các vùng trên bầu ngực.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc dùng thuốc giảm đau không kê đơn như Tylenol hoặc Motrin để giúp giảm đau và viêm.

Chỉ cho trẻ bú từ một bên trong suốt một cữ bú để giúp vắt hết sữa bên đó. Sau đó, bắt đầu cho bú tiếp ở phía đối diện.

Không cho trẻ uống sữa công thức hoặc nước giữa các lần cho con bú. Bé sẽ bú ít sữa hơn khi đến giờ bú và bạn có nhiều khả năng bị căng sữa.

Tắm nước ấm hoặc chườm ấm cho vú ngay trước khi cho con bú. Hơi ấm có thể giúp bạn  giảm phản xạ thở ra và khiến sữa chảy ra. Tuy nhiên, bạn không nên chườm nóng ngực giữa các lần cho con bú vì nó có thể khiến tình trạng sưng tấy nặng hơn.

Nghỉ ngơi nhiều.

Để ý các dấu hiệu chảy sữa, tắc ống dẫn sữa hoặc nhiễm trùng vú.

Hãy liên hệ với bác sĩ, chuyên gia tư vấn cho con bú hoặc nhóm La Leche League địa phương để kiểm tra kỹ thuật cho con bú của bạn.

Nếu bạn đang cai sữa, hãy thử cai sữa chậm hơn. Nếu bạn cai sữa dần dần cho con, bạn có thể hoàn toàn không bị căng sữa.


Các biến chứng

Núm vú kém: Nếu vú của bạn quá căng và cứng, núm vú của bạn có thể bị phẳng. Núm vú phẳng và bầu vú cứng làm cho bé khó ngậm vào.

Nguồn cung cấp sữa mẹ thấp: Nếu tình trạng sưng tấy không thuyên giảm và con bạn không thể ngậm vú, sữa mẹ của bạn sẽ không được loại bỏ. Khi sữa mẹ vẫn còn bên trong bầu ngực của bạn, nó không kích thích sản xuất nhiều sữa mẹ hơn, điều này có thể gây nguy hiểm cho nguồn sữa của bạn. Bạn cũng có thể bị thiếu sữa do lạm dụng quá nhiều miếng gạc lạnh và lá bắp cải.

Tăng Cân Kém Cho Con Bạn: Nếu con bạn gặp khó khăn trong việc ngậm vú của bạn, trẻ có thể không bú đủ sữa mẹ  để tăng cân một cách lành mạnh.

Dòng chảy mạnh của sữa mẹ: Áp lực từ việc dự trữ sữa trong bầu ngực của bạn có thể dẫn đến phản xạ tiết sữa hoạt động quá mức và khiến sữa mẹ chảy ra ngoài rất nhanh. Việc xả sữa quá hiếu động hoặc dòng sữa chảy nhanh có thể khiến bé bị ọe, sặc và nuốt quá nhiều không khí khi bé đang cố gắng nuốt sữa mẹ.

Từ chối bú mẹ : Em bé của bạn có thể nản lòng vì khó ngậm, không bú đủ sữa mẹ hoặc sữa chảy rất nhanh. Những vấn đề liên quan đến căng sữa này có thể dẫn đến đình công việc điều dưỡng.

Các vấn đề về vú: Sự  căng sữa có thể dẫn đến các vấn đề về vú khác bao gồm  đau đầu vú , chảy máu, tắc ống dẫn sữa và viêm vú.

Cai sữa sớm: Nhiều phụ nữ xuất viện trong vòng vài ngày sau khi sinh con, vì vậy việc vắt vú thường bắt đầu tại nhà. Vì nó có thể gây đau đớn và gây khó khăn khi ngậm và bú mẹ, đây là nguyên nhân phổ biến của việc cai sữa sớm.


Phòng ngừa

Nếu có thể, hãy cai sữa cho bé từ từ. Cai sữa dần dần  giúp giảm lượng sữa mẹ cung cấp trong một khoảng thời gian, điều này có thể ngăn ngừa tình trạng ngực đầy, đau và sưng. Mặc áo ngực ôm sát và nâng đỡ. Chườm đá hoặc lá bắp cải để giúp giảm sưng và giảm nguồn sữa của bạn.

Hút bớt một lượng nhỏ sữa mẹ để giảm bớt áp lực hoặc cảm giác khó chịu mà bạn có thể cảm thấy. 2  Tuy nhiên, hãy cẩn thận đừng thể hiện quá nhiều nếu không cơ thể bạn sẽ tiếp tục tạo ra nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tái tạo vú sau khi điều trị ung thư

Phương pháp tiếp cận nhóm để đảm bảo chăm sóc toàn diện cho việc tái tạo vú Nhóm Điều trị Ung thư Vú Đa ngành tại Bệnh viện & Phòng khám Đại học Iowa cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện cho phụ nữ bị ung thư vú, cũng như các bệnh vú khác. Nhóm nghiên cứu bao gồm bác sĩ phẫu thuật vú, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ chuyên khoa ung thư, bác sĩ điều trị bức xạ, bác sĩ X quang, bác sĩ giải phẫu bệnh, học viên y tá và y tá. Việc chăm sóc của từng bệnh nhân được điều chỉnh riêng dựa trên phương pháp điều trị mà vấn đề cụ thể của họ yêu cầu. Một số bệnh nhân chỉ gặp một vài thành viên trong nhóm, trong khi những bệnh nhân khác đáp ứng với hầu hết tất cả họ, tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn cá nhân của mỗi bệnh nhân. Bệnh nhân được thảo luận tại cuộc họp hội đồng quản trị khối u vú hàng tuần với sự tham gia của tất cả các thành viên trong nhóm, và các kế hoạch điều trị cá nhân liên quan đến tất cả các bác sĩ chuyên khoa cần thiết được phát triển và phối hợp. Nhiều loại dịch vụ Việc tá

Nâng ngực - phương pháp, quá trình phẫu thuật và biến chứng

Một bức tượng bán thân đối với mọi phụ nữ là một chỉ số về sự nữ tính của cô ấy. Người phụ nữ nào cũng muốn có bộ ngực đẹp như ý trong bộ đồ tắm hoặc chiếc váy có đường viền cổ rộng. Tuy nhiên, không phải lúc nào bức tượng bán thân cũng "đáp ứng được nguyện vọng" của chủ nhân. Vì vậy, việc phụ nữ không hài lòng với vẻ ngoài của bộ ngực muốn thay đổi và làm to ra sẽ xảy ra. Nó là có thể ngày nay. Ngày càng có nhiều phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ đáp ứng mong đợi của một bộ phận khá lớn phụ nữ và cung cấp nhiều loại thủ thuật nâng ngực khác nhau. Nâng ngực ngày càng trở nên phổ biến hiện nay, chủ yếu là do người ta dễ dàng tìm đến các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ. Do hiện nay ngày càng có nhiều phòng khám như vậy, giá phẫu thuật nâng ngực cũng không còn cao như cách đây vài năm nên ngày càng có nhiều chị em quyết định nâng ngực.  Cần nhớ rằng trước khi phẫu thuật nâng ngực, mỗi phụ nữ đều được bác sĩ thẩm mỹ tư vấn rất chi tiết và kỹ lưỡng. Trong quá trình tư vấn như vậy, trước

Nâng ngực bằng phương pháp cấy ghép

Nâng ngực là một trong những thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ thường xuyên được thực hiện. Ngực là một bộ phận rất quan trọng trên cơ thể đối với phụ nữ, hầu hết mọi người đều rất coi trọng ngoại hình và kích thước của mình. Chỉ ra rằng vòng một nhỏ thường là nguồn gốc lớn nhất của sự phức tạp và dẫn đến sự mất tự tin và thậm chí không khuyến khích sự thân mật với đối tác của bạn. Phẫu thuật nâng ngực có thể cung cấp giải pháp cho những vấn đề này. Cần nhớ rằng nâng ngực không phải là một từ ngữ chuyên môn. Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ thường sử dụng thuật ngữ phẫu thuật vú, nhưng bệnh nhân hoặc người thân của họ hiếm khi sử dụng nó. Trong quá trình nâng ngực, không chỉ thay đổi về kích thước mà còn có thể được định hình phù hợp. Vì mục đích này, các bộ phận cấy ghép được lựa chọn tốt (thường là loại silicone) được sử dụng, được điều chỉnh theo mong đợi của người phụ nữ cũng như các điều kiện giải phẫu của bạn. Nâng ngực là một phẫu thuật được thực hiện dưới gây mê toàn thân. Da được rạch